Marketing Specialist Là Gì? Các Kỹ Năng Cần Thiết Của Một Marketing Specialist

Bạn là người yêu thích nghiên cứu thị trường, dựa vào số liệu thu thập được để phân tích đưa ra các giải pháp marketing hiệu quả. Để làm tốt được các việc này bạn cần hiểu rõ marketing specialist là gì, các nhiệm vụ mà một marketing specialist cần có. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều bạn chưa chắc chắn.

  1. Khái niệm

Marketing specialist nếu như dịch ra bằng tiếng Việt nghĩa là chuyên gia marketing, là người chuyên về một số lĩnh vực nhất định nào đó như social media, quảng cáo, display media, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm,… tất cả những lĩnh vực đó đều thuộc digital marketing.

Các vấn đề mà marketing specialist hướng đến để phân tích dữ liệu tiếp thị đó là: mọi người đang mua những gì, tìm kiếm những khuyết điểm của thị trường, các loại khách hàng và những sản phẩm họ hay mua, khách hàng sẽ chi bao nhiêu tiền để mua một sản phẩm nào đó,…

  • Nhiệm vụ của marketing specialist

Tìm kiếm và thu thập phản hồi từ người tiêu dùng.

Phân tích các dữ liệu thu thập được nhằm đánh giá hiệu suất của các chương trình và chiến dịch tiếp thị của công ty.

Tìm hiểu về giá cả, phân phối, đối thủ cạnh tranh và một số thông tin liên quan để đưa ra các chiến lược quảng bá hợp lý và phù hợp với vị trí của công ty.

Báo cáo hiệu suất và kết quả hoạt động cho quản lý.

Phối hợp với các bộ phận khác để lập tài liệu quảng cáo nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ được các nguyên tắc về thương hiệu.

Xác định các kênh truyền thông, quảng cáo hiệu quả nhằm truyền tải thông điệp đến khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Liên kết chặt chẽ với nhân viên bán hàng để thực hiện các chương tình tiếp thị, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Nghiên cứu và phát triển các chiến lược tiếp thị quảng cáo sáng tạo dựa trên các dữ liệu thu thập được.

  • Kỹ năng cần thiết của một marketing specialist
    • Sự sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề

Một marketing specialist cần có một tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể phân tích các tình huống thị trường, một khối lượng lớn các dữ liệu được thu thập nhằm đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp với tình hình thị trường hiện tại.

  • Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp tốt giúp marketing specialist trao đổi một cách hiệu quả với đồng nghiệp trong quá trình triển khai kế hoạch tiếp thị.

3.3 Sự kiên trì, khả năng làm việc dưới áp lực lớn

Đây là lĩnh vực tiêu tốn nhiều chi phí của công ty, gián tiếp quyết định đến sự phát triển của sản phẩm, đưa hình ảnh sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua các chiến lược quảng bá. Vì vậy việc nghiên cứu và thực hiện các chiến lược này làm sao hiệu quả nhất cũng tạo một áp lực không nhỏ đối với người làm marketing.

3.4 Luôn có động lực thành công trong môi trường nhiều đối thủ cạnh tranh

Đây là lĩnh vực có sự cạnh tranh rất lớn giữa các công ty với nhau, bạn sẽ là người quyết định đến hiệu quả cạnh tranh của công ty mình, có nhiệm vụ mang hình ảnh sản phẩm của công ty đến với người tiêu dùng sao cho hiệu quả hơn đối thủ.

  • Những vị trí công việc của marketing specialist

Bạn có thể làm việc ở các vị trí như chuyên gia tiếp thị, chuyên gia marketing, chuyên gia tiếp thị bán thời gian, chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, chuyên viên truyền thông tiếp thị.

  • Cơ hội việc việc và tiềm năng phát triển của marketing specialist

Hiện nay với khả năng cạnh tranh cao của thị trường, các công ty trở nên chú trọng hơn về việc nghiên cứu khách hàng, đối thủ cạnh tranh và tình hình hoạt động kinh tế của xã hội,.. do đó bất cứ một lĩnh vực sản xuất kinh doanh nào cũng cần quảng bá và tiếp thị. Vì vậy marketing specialist đang là một nghề nghiệp có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

Qua bài viết trên hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ được marketing specialist là gì, những công việc và vị trí công việc có thể làm. Qua đó giúp bạn có sự lựa chọn chính xác về ngành nghề cho mình trong tương lai, đồng thời rèn luyện và trau dồi các kỹ năng cần thiết cho bản thân để có thể là một nhà marketing specialist thành công.