Vesting là gì? Tìm hiểu quyền được thụ hưởng

Có rất nhiều thuật ngữ mà chúng ta cần phải hiểu rõ mới có thể sử dụng vào cuộc sống và công việc đúng thời điểm và đúng mục đích. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về thuật ngữ Vesting là gì và một số loại vesting hiện nay. Mời bạn xem qua những kiến thức bổ ích này nhé!

Tìm hiểu khái niệm vesting là gì

Nếu dịch sang nghĩa tiếng Việt thì Vesting có nghĩa là quyền được thụ hưởng. Vesting là một thuật ngữ pháp lý với nghĩa sự cho phép cấp quyền đối với khoản thanh toán hiện tại hoặc trong tương lai, đó có thể là các loại tài sản hoặc các lợi ích đi kèm.

Vậy đến đây bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi Vesting là gì. Như vậy, vesting thường liên quan đến các lợi ích trong kế hoạch nghỉ hưu của một nhân viên nào đó. Hoặc những lợi ích mà công ty đó đóng góp vào các tài khoản kế hoạch hưu trí hay kế hoạch lương hưu đã được xác nhận là đủ điều kiện của nhân viên.

Bên cạnh đó, quyền Vesting cũng thường được sử dụng trong các bộ luật về thừa kế và bất động sản.

Các loại quyền được hưởng Vesting phổ biến hiện nay

  1. Quyền được hưởng dựa trên thời gian

Dựa trên lịch trình làm việc và thời hạn đã định thì nhân viên sẽ được hưởng cổ phần theo quy định, một trong những quyền được hưởng và đây là dựa trên thời gian làm việc. Hợp đồng vesting thường là thời hạn 1 năm, như vậy nhân viên cần ở lại công ty tối thiểu theo thời gian quy định này.

Ví dụ: Giả sử bạn nhân viên X nhận được lời đề nghị từ công ty sẽ cung cấp cho X tổng cộng 2000 cổ phiếu trong thời hạn làm việc là 5 năm. Trong đó, chia ra theo từng năm, như vậy X sẽ được hưởng 400 cổ phiếu sau khi làm việc ở công ty trong 1 năm. Sau đó, X sẽ nhận 33,33 cổ phiếu hàng tháng trong 4 năm. Tổng cộng là 400 cổ phiếu/năm và 2000 cổ phiếu trong thời gian 5 năm.

Kế hoạch này cũng là một quy trình được hưởng mà công ty sử dụng để khuyến khích lòng trung thành, hạn chế những trường hợp nhảy việc quá nhanh và cung cấp cho X động lực để duy trì động lực làm việc tại Công ty này.

  • Quyền được hưởng dựa trên cột mốc

Một loại Vesting thứ hai cũng rất phổ biến hiện nay mà bạn cần phải tìm hiểu chính là quyền hưởng theo cột mốc. Theo đó, nhân viên được cấp quyền chọn cổ phiếu và/hoặc các lợi ích dựa trên việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao cụ thể, đạt được các mục tiêu nhất định do công ty đề ra.

Ví dụ: Một nhân viên làm việc trong bộ phận bán hàng của một công ty có thể có được quyền chọn mua cổ phiếu sau khi họ có thể bán một số đơn vị nhất định. Tùy theo mỗi ngành nghề mà nhân viên sẽ có được quyền thừa hưởng một loại tài sản đặc thù nào đó.

Tương tự, nhân viên của một công ty dịch vụ kế toán có thể được chọn mua cổ phiếu dựa trên số lượng cuộc kiểm toán mà họ hoàn thành mỗi tháng. Các mốc quan trọng có thể khác nhau tùy theo công ty, theo bộ phận và theo chức năng công việc.

Ngoài các cột mốc dành riêng cho nhân viên, một công ty có thể đặt một cột mốc áp dụng cho toàn doanh nghiệp và cấp quyền chọn mua cổ phiếu cho tất cả nhân viên góp phần đạt được mục tiêu.

  • Quyền được hưởng hỗn hợp

Cũng như tên gọi của nó, quyền được hưởng hỗn hợp là sự kết hợp của quyền được hưởng dựa trên thời gian và quyền được hưởng dựa trên cột mốc. Để đảm bảo đủ điều kiện quyền mua được cổ phiếu của công ty thì nhân viên cần phải làm việc theo thời gian quy định và đạt được những mục tiêu hoặc cột mốc như đã đề ra.

  • Quyền được hưởng ở các startup

Đối với các Công ty khởi nghiệp thì quyền được hưởng sẽ bị phụ thuộc nhiều vào một số lượng nhỏ các thành viên trong nhóm (ví dụ, một người sáng lập và đồng sáng lập). Để loại quyền này được thực thi thành công, quyền được hưởng là một cách quan trọng để bảo vệ doanh nghiệp và tăng tính bền vững. Bằng cách cung cấp quyền được hưởng dựa trên thời gian, các thành viên trong nhóm có thể đảm bảo sự trung thành và bảo mật lâu dài.

Qua những thông tin về khái niệm Vesting là gì cùng với một số loại vesting phổ biến hiện nay. Với những kiến thức bổ ích này, chúng tôi tin rằng nó sẽ giúp cho công việc của bạn được diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.