Nghiệm thu tiếng anh là gì? Hồ sơ bao gồm những phần nào?

Nghiệm thu tiếng anh là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực xây dựng mà những người ngoài ngành ít tiếp xúc sẽ không biết đến nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn làm các công việc liên quan thì phải tìm hiểu cặn kẽ việc thực hiện nghiệm thu này.

Có lẽ bạn đã từng nghe nói đến nghiệm thu, nhưng chúng ta lại không hiểu rõ thuật ngữ này được sử dụng trong lĩnh vực nào hiện nay, và nghiệm thu tiếng anh là gì thì chúng ta lại càng thắc mắc. Đây là từ ngữ được dùng trong một số lĩnh vực như xây dựng, kinh tế… Mà bạn sẽ được tìm hiểu ngay sau đây để biết tường tận các thông tin liên quan.

Nghiệm thu tiếng anh là gì? Các thông tin liên quan

Danh từ nghiệm thu là để chỉ quá trình kiểm tra, thẩm định kết quả đạt được của một công trình, dự án nào đó theo hợp đồng quy định. Và trong tiếng anh nghiệm thu có nghĩa là check and take over hoặc với danh từ sự nghiệm thu(inspection), động từ to inspect. Các từ đồng nghĩa như: Appraisal, Consider and Decide… Bên cạnh đó, thuật ngữ nghiệm thu được dùng trong kỹ thuật như: accept, checkup, taking-over,… Và trong ngành kinh tế với các từ như: delivery taking, inspection test,…

Biên bản nghiệm thu tiếng anh là một loại văn bản hành chính dùng để đánh giá chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành, có thể là một công trình xây dựng, một tác phẩm hay bài viết nào đó. Và trong tiếng anh có nghĩa là Acceptance Certificate hoặc acceptance report.

Trong tất cả các lĩnh vực thì xây dựng là ngành thực hiện việc nghiệm thu nghiêm ngặt nhất bởi công trình phải đảm bảo an toàn tuyệt đối khi trước khi đưa vào sử dụng. Trong đó, có hẳn một đơn vị trực thuộc công tác nghiệm thu đến và tiến hành khảo sát. Một công trình được xem là đạt chất lượng thì phải tổ chức các bước nghiệm thu nghiêm ngặt để xem xét các yếu tố như: kiểm tra vật liệu, trang thiết bị, cấu kiện… Do cơ quan có thẩm quyền thực hiện thông qua bản vẽ và các số đo chất lượng đã thi công để đánh giá xem công trình có đạt yêu cầu.

Quy trình nghiệm thu diễn ra như thế nào?

Quy trình nghiệm thu được thực hiện theo đúng trình tự quy định phải trải qua 3 bước sau: nghiệm thu công việc xây dựng, nghiệm thu hoàn thành giai đoạn xây lắp, nghiệm thu hoàn thành công trình hoặc hạng mục công trình yêu cầu nghiệm thu.

Trong đó, nghiệm thu công việc xây dựng: Bao gồm khảo sát địa chất, kiểm tra nguyên vật liệu, lắp đặt trang thiết bị và tiến hành chạy thử. Trong đó, cần lưu ý đến hiện trạng công trình, hệ thống hỗ trợ công việc xây dựng như: giàn giáo, hệ thống chống đỡ tạm… Kiểm tra kết quả thử nghiệm để xác định chính xác chất lượng và khối lượng nguyên vật liệu, các bộ phận công trình, trang thiết bị… có đúng với thiết kế được duyệt về tiêu chuẩn và quy chuẩn đã quy định, chỉ dẫn của nhà sản xuất. Đánh giá kết quả chất lượng và cho phép thực hiện các công việc tiếp theo.

Trong các giai đoạn hoàn thành phải thực hiện kiểm tra các bộ phận công trình, kết cấu, các giai đoạn thi công, máy móc thiết bị có đảm bảo theo đúng quy định như trước đó. Nếu có bất kỳ sai sót nào nhưng không ảnh hưởng đến độ bền vững và điều kiện sử dụng bình thường thì vẫn tiến hành nghiệm thu. Tuy nhiên, phải lập bảng thống kê những điều sai sót và ghi rõ thời hạn sửa chữa, trách nhiệm các bên tham gia theo dõi và tiến hành nghiệm thu lại.

Nếu như hạng mục công trình, công việc xây dựng, các bộ phân công trình sau khi sửa chữa và gia cố mà vẫn không đáp ứng yêu cầu bền vững và khả năng sử dụng bình thường của công trình thì sẽ không được nghiệm thu.

Hồ sơ nghiệm thu hoàn chỉnh bao gồm những gì?

Bên yêu cầu nghiệm thu sẽ phải hoàn tất hồ sơ đề bạt lên cấp trên có thẩm quyền để tiến hành các thủ tục nghiệm thu. Hồ sơ bao gồm: biên bản, các tài liệu làm căn cứ nghiệm thu, bảng tính giá trị khối lượng… Đây là những tài liệu bắt buộc phải có trong việc nghiệm thu các giai đoạn xây dựng công trình.

Ngoài ra, còn các giấy tờ chứng từ để xác nhận và đảm bảo công trình như: giấy đề nghị; hợp đồng xây dựng và các tài liệu chỉ dẫn về kỹ thuật; quy chuẩn và tiêu chuẩn được xây dựng; giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu, thiết bị; nhật ký thi công giám sát công trình; biên bản nghiệm thu nội bộ công việc thi công của nhà thầu.

Với phần trình bày trên, ngoài việc hiểu rõ nghiệm thu tiếng anh là gì, còn giúp chúng ta có cái nhìn tổng thể về quy trình thực hiện. Qua đó, thấy rằng nghiệm thu là quá trình quan trọng trong việc xây dựng, vừa là để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật vừa là để đảm bảo an toàn cho tính mạng con người.