Kcs là gì? Vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp?

Trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất, hàng hóa trước khi đưa ra thị trường hoặc cung cấp cho đối tác thì phải trải qua bước kiểm tra chất lượng. Mà bộ phận thực hiện công việc này được mọi người gọi là kcs, một cụm từ khá quen thuộc trong các nhà máy, phân xưởng.

Kcs là gì? Đây là câu hỏi rất nhiều người quan tâm bởi cụm từ này thường được nghe đến trong các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Để giúp mọi người giải đáp những thắc mắc mà bài viết sau sẽ đề cập đến những thông tin liên quan đến thuật ngữ kcs cũng như các công việc mà họ thực hiện.

Kcs là gì? Giữ vai trò gì trong doanh nghiệp?

Kcs là âm viết tắt của các từ kiểm tra(k), chất lượng(c), sản phẩm(s) giữ vai trò kiểm định sản phẩm theo đúng quy trình sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật, công nghệ đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng. Thuật ngữ kcs được mọi người hiểu tương tự như nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm(QC) trong các phân xưởng.

Kcs là bộ phận trực tiếp giúp các doanh nghiệp quản lý chất lượng hàng hóa, một nhiệm vụ được xem là quan trọng trong cơ cấu quản lý. Đồng thời, làm cầu nối giúp các nhà quản lý, người điều hành giám sát thái độ cũng như năng suất, trình độ nghiệp vụ của công nhân. Từ đó, đề ra những kế hoạch phát triển mới để tăng hiệu quả làm việc, thúc đẩy nguồn hàng.

Bộ phận kcs làm việc hiệu quả trong phạm vi trách nhiệm của mình thì sẽ góp phần giữ vững uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp. Bởi nếu hàng hóa không đạt chất lượng, xảy ra các lỗi sản phẩm thường xuyên, hoặc tiến độ làm việc không hiệu quả dẫn dến chậm trễ nguồn hàng… thì sẽ mang đến những tổn thất, khiến khách hàng, các đối tác mất niềm tin vào sản phẩm.

Kcs thực hiện những công việc nào?

Nhân viên kcs sẽ phải nhận nhiệm vụ từ người giám sát dây chuyền sản xuất, sau đó là thực hiện các việc kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu, lưu trữ trong kho theo quy định. Nếu có bất kỳ sai phạm nào thì kcs chịu trách nhiệm tìm ra nguyên nhân để đưa ra biện pháp xử lý. Nếu cần thiết phải báo với người phụ trách bộ phận để đưa ra phương án giải quyết kịp thời, hạn chế những rủi ro lớn hơn.

Đối với từng lô hàng nhập và các nguyên liệu đầu vào phải thực hiện việc ghi chép và theo dõi để đánh giá, phân loại chất lượng, đảm bảo số lượng. Kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất ra và ký xác nhận đảm bảo sản phẩm đã được kiểm định an toàn.

Hàng hóa được bảo quản trong kho phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, là đột xuất kiểm tra quy trình sản xuất để nhắc nhở và kịp thời phát hiện các tình trạng làm giảm chất lượng sản phẩm cũng như vấn đề về tiêu hao nguyên liệu.

Nếu nhận thấy những vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng thì kcs có quyền lập biên bản đối với các cá nhân hoặc tập thể. Qua đó, báo cáo với cấp trên về chất lượng và số lượng trong từng giai đoạn sản xuất, phối hợp với các phòng ban liên quan để đề ra phương án kinh doanh kịp thời.

Ngoài ra, kcs còn phải phối hợp với các bộ phận để giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến máy móc, công nghệ sản xuất tại nhà máy.

Vị trí kcs có những yêu cầu nào?

Hiện nay, có rất nhiều vị trí tuyển dụng việc làm kcs, không chỉ là trên địa bàn thành phố mà còn mở rộng ra các tỉnh lân cận nơi mà có nhiều nhà máy, phân xưởng đang hoạt động. Một số trang web tuyển dụng mà bạn có thể tham khảo như: careerlink, indeed, vietnamplus…

Tùy từng lĩnh vực mà có những yêu cầu khác nhau về trình độ cũng như một số kinh nghiệm nhất định. Nhưng nhìn chung, vị trí tuyển dụng thường là các bạn có trình độ THPT trở lên, nắm rõ quy trình sản xuất sản phẩm, ưu tiên những người từng làm và có kinh nghiệm trong môi trường sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó, là các kỹ năng cần thiết như: quan sát, quản lý, phối hợp và có tinh thần trách nhiệm. Sẽ càng tốt hơn nếu chúng ta có khả năng sử dụng vi tính, giao tiếp ngoại ngữ…

Như vậy, mọi người đã biết được kcs là gì và họ có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp. Từ đó, chúng ta có thể tìm hiểu vị trí kcs ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là sự lựa chọn thích hợp cho những ai có khả năng quản lý, tính cẩn thận và nguyên tắc, đặc biệt là có mong muốn làm việc trong môi trường xí nghiệp để có những chính sách lương, thưởng hấp dẫn.