Văn phòng mở ở Quảng Nam: 5 nét văn hóa nhân viên cần biết

Mô hình văn phòng mở đang ngày càng trở nên phổ biến trong môi trường việc làm Quảng Nam, vừa tiết kiệm tiền vừa khuyến khích tính hợp tác. Tuy nhiên, với nhiều người tìm việc làm, việc đặt nhân viên vào trong một căn phòng với không gian mở cũng dẫn đến xao lãng, kém năng suất và đôi khi thậm chí là mâu thuẫn.

Lịch sự và tự chủ là vô cùng quan trọng ở chỗ làm, đặc biệt là khi làm việc ngay bên cạnh đồng nghiệp. Khi bước chân vào thị trường việc làm Quảng Nam, những người tìm việc làm thuộc thế hệ mới cần sẵn sàng làm quen với mô hình văn phòng mở. Sau đây là 5 qui tắc ứng xử khi làm việc ở văn phòng mở.

Tôn trọng sự riêng tư

Trong văn phòng mở, nhân viên thường làm việc gần nhau. Thực tế là rất gần đến mức ngay tại chỗ mình ngồi, bạn có thể đọc được những gì đồng nghiệp gõ trên máy tính của họ. Điều này có thể gây nên cảm giác không an toàn và thậm chí là không thoải mái ở nhân viên.

Nhân viên trong văn phòng mở thường cảm thấy mình đang dễ dàng bị quan sát hoặc nghe lén bởi các đồng nghiệp khác. Vì vậy, bạn nên thảo luận những vấn đề tuyệt mật ở nơi đảm bảo riêng tư.

Đồng thời, hãy chắc chắn là mình tôn trọng riêng tư của đồng nghiệp bằng cách tập trung ánh mắt vào công việc của mình. Không nên để ai phải quan ngại ánh nhìn của đồng nghiệp khác tại chỗ làm.

Giữ không gian làm việc sạch sẽ

Trong không gian mở của việc làm Quảng Nam, vì bạn không có văn phòng hay buồng làm việc riêng, nên theo một cách nào đó, không gian làm việc của bạn cũng là của người khác. Thậm chí nếu bạn có bàn làm việc riêng, thì bạn vẫn sử dụng cùng khu vực với nhiều người khác, có nghĩa là đống bừa bộn của bạn có thể ảnh hưởng đến họ.

Chỗ làm việc của bạn luôn ở ngay trước mắt mọi người, và cách bạn bày trí, sử dụng không gian của mình sẽ phản ánh con người bạn và phòng ban của bạn. Ngăn nắp và chuyên nghiệp là phương pháp duy nhất.

Hãy đảm bảo là bạn quét dọn bàn làm việc của mình hàng tuần, đừng bày thức ăn hay ly nước thừa trên bàn, và cố gắng hết sức để mọi vật dụng ngăn nắp.

Trật tự

Tiếng ồn sẽ vang khắp văn phòng mở. Dù cho tiếng trò chuyện hay tiếng nhạc không ảnh hưởng gì bạn, nhưng nó có thể làm phiền mọi người xung quanh, làm giảm năng suất công việc.

Âm thanh từ vị trí của bạn nên ở mức thấp nhất. Có nghĩa là không nghe tin hộp thư thoại bằng loa ngoài, không lẩm nhẩm hát, thì thầm, nhịp ngón tay lên mặt bàn hay thổi kẹo cao su. Mỗi thói quen nhỏ của bạn cũng có thể làm đồng nghiệp phát điên.

Bạn không cần phải im hơi lặng tiếng suốt cả ngày, nhưng hãy chú ý âm lượng của mình, đặc biệt là khi bạn nhận ra người khác đang bị phân tâm hoặc cảm thấy khó chịu.

Đừng lạm dụng nước hoa

Vài người rất nhạy cảm với mùi hương, cảm thấy muốn bệnh với những mùi dù là thoảng nhẹ nhất. Thậm chí một mùi hương ngọt ngào cũng khiến họ buồn nôn, ngứa mũi và những triệu chứng không thoải mái khác.

Nếu bạn lái xe đến chỗ làm hoặc dành giờ nghỉ trưa bên ngoài, hãy đảm bảo bạn trở lại bàn làm việc trong tình trạng sạch sẽ và tinh tươm, nhưng đừng lạm dụng nước hoa hay các loại dung dịch tạo mùi vì chúng có thể gây phản tác dụng. Đồng thời, nếu bữa trưa của bạn hơi nặng mùi, hãy dùng bữa ở phòng nghỉ, cách xa bàn làm việc của bạn.

Biết quan tâm

Nhìn chung thì bạn hãy chú ý đến các biểu hiện của đồng nghiệp. Nếu một ai đó có vẻ đang bị cản trở, bực bội hay khó chịu với bạn hay hành động của bạn, hãy cố gắng hết sức để hài hòa với họ.

Hãy luôn đặt mình vào vị trí của người khác và xem mình muốn được đối xử như thế nào. Cách bạn thể hiện bản thân và đối xử với người khác ở chỗ làm vô cùng quan trọng với kế hoạch tìm việc làm, cũng như con đường sự nghiệp của bạn.