Bình Định tăng cường các chính sách đầu tư và phát triển doanh nghiệp

Bình Định có nền kinh tế nông nghiệp với xấp xỉ 70% dân số tham gia vào các hoạt động nông nghiệp, bao gồm trồng lúa, ngũ cốc, trồng rau và trái cây, trồng trọt và trồng hồ tiêu (đặc biệt là ở một số vùng trung du và miền núi nơi thích hợp cho cây trồng). Với hầu hết diện tích đất tự nhiên của nó là dốc hoặc đồi núi, Bình Định cũng thích hợp cho cây công nghiệp như cây điều, cây keo và bạch đàn. Điều này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng các đồn điền của họ và cũng là ngành công nghiệp chế biến của các loại cây công nghiệp này như các nhà máy chế biến gỗ hoặc các nhà máy sản xuất sản phẩm gỗ cho mục đích xuất khẩu. Đây là một dấu hiệu đáng mừng để thị trường việc làm Bình Định ngày càng phát triển hơn.

Có nhiều mỏ đá granite và đá bazan chất lượng tốt ở Bình Định và lân cận tỉnh Gia Lai và một số đá granite và / hoặc đá bazan tốt. Do đó, đã có một số lượng lớn các công ty sản xuất đá tại thị trường việc làm Bình Định được thành lập trên địa bàn tỉnh tạo cơ hội tìm việc làm cho người dân địa phương.

Dọc theo bờ biển Bình Định, đặc biệt, ở huyện Phù Cát và Phù Mỹ có quặng titan tập trung cao. Đó là lý do tại sao đã có một số công ty địa phương cũng như liên doanh hoạt động trong lĩnh vực khai thác titan. Điều này đã mở ra một cơ hội tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài nếu họ muốn phát triển mở rộng việc làm Bình Định và cũng được hưởng lợi từ việc ưu đãi trong loại hình đầu tư này để chế biến titan thô thành sản phẩm cuối cùng.

Với một số lượng lớn các đồn điền cây gỗ trên địa bàn tỉnh và cảng biển quốc tế Cảng biển Quy Nhơn nằm ở Quy Nhơn, đã có một số phát triển tốt và thành lập các nhà máy chế biến gỗ và các nhà máy sản xuất đồ gỗ nội ngoại thất ở Bình Định tạo cơ hội tìm việc làm dễ dàng hơn trước đây.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm nay, tỉnh Bình Định đặt mục tiêu thu hút 40 dự án trong nước và 7 dự án nước ngoài với tổng vốn đầu tư 510 triệu USD.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án hạ tầng kỹ thuật tại Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp khác trên địa bàn.

Chính quyền tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban Quản lý Khu kinh tế thường xuyên cập nhật các chủ trương, chính sách liên quan đến xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài, giải quyết vấn đề cho nhà đầu tư và ưu tiên các nhà đầu tư áp dụng công nghệ công nghệ cao, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, Bình Định phải tạo điều kiện và ưu tiên các nhà đầu tư chiến lược mạnh mẽ và có khả năng và liên hệ với các nhà đầu tư tiềm năng và có uy tín để thúc đẩy thương mại và đầu tư trên địa bàn tỉnh cũng như giải quyết tình hình thất nghiệp và tìm việc làm trên địa phương.

Bình Định cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 40 dự án với tổng vốn đăng ký 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng 857 tỷ đồng so với năm 2015. Đến nay, tỉnh đã thu hút tổng cộng 63 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký là 738 triệu đô la.

Ngoài ra, một tỷ lệ lớn dân số trong độ tuổi lao động tốt, dao động từ 20 đến 50. Hầu hết trong số họ là những người lao động có tay nghề cao trong các lĩnh vực kỹ thuật như công nghệ thông tin, cơ khí, kỹ thuật dân dụng. Tuy nhiên, vẫn còn những lao động không có kỹ năng (khoảng gần 60% lực lượng lao động địa phương) đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông nhưng không tiếp tục học thêm. Tuy nhiên, những người này rất giỏi trong công việc tay chân và siêng năng.

Hầu hết sinh viên tốt nghiệp và sau đại học, những người nhanh nhẹn sẽ chọn tìm cơ hội việc làm tại các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh mặc dù tỉnh đã có những chính sách khuyến khích họ trở về. Đồng thời, chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan khác mong muốn hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng và hiện tại để thành lập nhiều hơn các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Định.

Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định (BEZA) được cấp thêm quyền tự chủ trong việc thẩm định và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư vẫn phải có các loại giấy chứng nhận khác như sử dụng quyền, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, phê duyệt và cấp giấy chứng nhận về phòng cháy, chữa cháy, giấy chứng nhận đăng ký thuế, giấy phép xây dựng, tùy theo ngành, quy mô và vốn của dự án đầu tư.